ZPOT สถาปนาครบรอบ 70 ปี มุ่งมั่นงาน วิจัย แหล่งให้การเรียนรู้ และพักผ่อนหย่อนใจ สู่สากล 

               องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ฉลองครบรอบ 70 ปี มุ่งดำเนินกิจการสวนสัตว์ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล ส่งเสริมการรวบรวมสัตว์นานาชนิดไว้ เพื่อประโยชน์ในการอนุรักษ์ การศึกษา การวิจัย การให้บริการแก่ประชาชน ส่งเสริมให้มีการเพาะพันธุ์สัตว์นานาชนิดเพื่อรักษา และอนุรักษ์ไว้มิให้สูญพันธุ์

               วันพฤหัสบดีที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 นายอรรถพร ศรีเหรัญ​ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร พนักงาน และลูกจ้าง ร่วมกันจัดกิจกรรม “ครบรอบ 70 ปี วันคล้ายวันสถาปนา องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์” เพื่อให้คนรุ่นหลังได้จดจำและภาคภูมิใจในเกียรติประวัติขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่ทำหน้าที่ดำเนินกิจการสวนสัตว์ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล ส่งเสริมการรวบรวมสัตว์นานาชนิดไว้ เพื่อประโยชน์ในการอนุรักษ์ การศึกษา การวิจัย การให้บริการแก่ประชาชน ส่งเสริมให้มีการเพาะพันธุ์สัตว์นานาชนิดเพื่อรักษา และอนุรักษ์ไว้มิให้สูญพันธุ์ รวมทั้ง เพื่อให้ผู้บริหาร พนักงาน และลูกจ้าง ได้รำลึกถึงความเป็นมาของ องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ และระลึกถึงเกียรติประวัติอันดีงาม ส่งเสริมให้มีการเพาะพันธุ์สัตว์นานาชนิดเพื่อรักษา และอนุรักษ์ไว้มิให้สูญพันธุ์ รวมถึงได้ร่วมกันสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม

               ตลอดเวลาหลายปีที่ผ่านมาองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ ได้มุ่งเน้นการวิจัยสัตว์ป่าสงวนและสัตว์ป่าหายากมาโดยตลอด ประสบความสำเร็จด้านการอนุรักษ์มากมาย อาทิอ สามารถเพาะขยายพันธุ์ และทำการปล่อยนกกระเรียนพันธุ์ไทยกลับคืนสู่พื้นที่ธรรมชาติภายในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าห้วยจระเข้มาก เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำห้วยตลาด และเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งถือเป็นความสำเร็จในรอบ 50 ปี ของการสูญพันธุ์

               โครงการฟื้นฟูพญาแร้งคืนถิ่น ได้ประสบความสำเร็จในการเพาะขยายพันธุ์ “ลูกพญาแร้ง” ตัวแรกของไทยในรอบ 30 ปี และถือเป็นประเทศที่ 2 ของโลก

               ประสบความสำเร็จในการผสมเทียมช้างไทยตัวที่ 2 ของประเทศไทย

               ประสบความสำเร็จในโครงการอนุรักษ์ วิจัยละมั่ง ซึ่งสามารถผสมเทียมละมั่งหลอดแก้วตัวแรกของโลก

               ประสบความสำเร็จในการเพาะขยายพันธุ์เสือลายเมฆของไทย

              สวนสัตว์ภายใต้ความดูแลขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

              สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จังหวัดชลบุรี สวนสัตว์เชียงใหม่ สวนสัตว์นครราชสีมา สวนสัตว์สงขลา สวนสัตว์ขอนแก่น สวนสัตว์อุบลราชธานี โครงการคชอาณาจักร จังหวัดสุรินทร์

               และที่สุดแห่งพระมหากรุณาธิคุณ ในรัชกาลที่ 10 ทรงพระราชทานโฉนดที่ดินให้องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย เพื่อใช้เป็นสถานที่ก่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้ ต่อประชาชนชาวไทยและชาวองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ ที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ได้พระราชทานโฉนดที่ดิน คลอง 6 อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี เนื้อที่ จำนวน 300 ไร่ เพื่อใช้ประโยชน์เป็นสถานที่ก่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่ และสถานที่ทำงานขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ

Related posts